இன்றைய சூழலில் தமிழ் மக்கள் குறிப்பாக சிறுபான்மை மக்களின் அடிப்படைப் பிரச்சினைகள் அனைத்துக்கும் அரசியல் மயப்பட்ட தீர்வொன்று காணப்பட வேண்டுமென்ற உண்மைநிலை அனைத்து தரப்பினராலும் உணரப்பட்டிருக்கின்றபோதும் அவற்றுக்கான சவால் எங்கிருந்து பிறந்து வருகிறதென்றால் மத பீடங்களிலிருந்து பிறந்து வருவதே ஜீரணிக்க முடியாத ஒரு விடயமாக காணப்படுகிறது.
பௌத்த மதமென்பது இலங்கையில் ஒரு மதமாக மாத்திரம் பேணப்படுவதற்கு அப்பால் அரசியலை வழிநடத்தும் சூத்திரமாகவும் சிங்கள மொழியை காக்கும் காப்பாகவும் வரலாற்றுக்கு முந்திய காலத்திலிருந்தே இருந்து வந்துள்ளது. இதற்கு ஆதாரந்தான் இவ்வாரம் இடம்பெற்ற முக்கியமான சம்பவமொன்று.
நீதி மற்றும் புத்தசாசன அமைச்சராக இருந்த விஜேதாஸ ராஜபக் ஷ நீக்கப்படக்கூடாது. அவரை பாதுகாக்க ஜனாதிபதி, பிரதமர் ஆகியோர் முன் வரவேண்டுமென்ற கோரிக்கையை, இலங்கையில் இயங்கிவரும் சகல பௌத்த பீடங்களின் பிரதிநிதிகளும் விடுத்துள்ள சம்பவம் இவ்வார அரசியலில் முக்கிய செய்தியாகவும் அதேவேளை ஆளும் அரசாங்கத்துக்கு நடுக்கத்தை உண்டுபண்ணும் விடயமாகவும் ஆகியிருக்கிறது.
நீதி மற்றும் புத்தசாசன அமைச்சர் விஜேதாஸ மீது ஐக்கிய தேசியக் கட்சியின் பின் வரிசை பாராளுமன்ற உறுப்பினர்கள் கடும் குற்றச்சாட்டுக்களை சுமத்தி அவர் பதவி நீக்கம் செய்யப்பட வேண்டும் அல்லது அவராக பதவி விலக வேண்டும். ராஜபக் ஷ குடும்பம் பாதுகாக்கப்படுவதற்கு இவரே காரணமென்ற கடுமையான குற்றச்சாட்டுக்கள் வீசப்பட்டும், வாதப்பிரதிவாதங்கள் முன்வைக்கப்பட்டும் வந்த நிலைமைகளின் மத்தியில்தான் சகல பெளத்த பீடங்களின் பிரதிநிதிகளும் இவ்வாறான நிபந்தனையை விதித்தனர்.
அமைச்சர் விஜேதாஸ ராஜபக் ஷ தொடர்பில் முக்கிய தீர்மானங்கள் முன்னெடுக்கப்படவுள்ளதாக கருத்துக்களும் செய்திகளும் வெளிவந்து கொண்டிருந்த நிலையிலேயே நாட்டின் சகல பகுதிகளிலிருந்தும் வந்த பௌத்த பிக்குமார் அமைச்சருக்கு எந்த பாதிப்பும் ஏற்படுத்தாத வகையில் ஜனாதிபதி மற்றும் பிரதமர் செயற்பட வேண்டும். தனிப்பட்ட தேவைகளுக்காக நாட்டின் தேசிய ஒற்றுமையில் குழப்பங்களை ஏற்படுத்தக்கூடாது என்பதே பிரதான பௌத்த பீடங்களின் வேண்டுகோளாகவும் இருந்தன.
முன்னாள் வெளிவிவகார அமைச்சர் ரவி கருணாநாயக்க, பதவி விலகி, இரண்டொருவாரங்கள் ஆகவில்லை. புத்தசாசன அமைச்சர் பதவி விலக வேண்டுமென்ற விவகாரம் பலமடைந்து தேசிய அரசாங்கத்துக்குள் நெருக்கடி நிலை உருவாக்கியது. இறுதியில் அவரும் பதவி நீக்கப்பட்டார்.
புத்தசாசன அமைச்சர் ஓர் விமர்சனத்துக்குரிய, அமைச்சராக அண்மைக்காலமாக பேசப்பட்டு வந்ததுடன், தமிழ் மக்கள் தொடர்பிலும் கடும்போக்கு வாதியாக இருந்து வந்துள்ளார் என்பது பல சந்தர்ப்பங்களில் சுட்டிக்காட்டப்பட்டுள்ளது.
விசாரணையற்று, விளக்கமற்று, நீதிமன்றின் முன் நிறுத்தப்படாமல் நீண்ட காலமாகவே அரசியல் கைதிகளாக சிறையில் வாடிவரும் தமிழ் அரசியல் கைதிகள் விடுதலை செய்யப்பட வேண்டும். இல்லையேல், விசாரணைக்குட்படுத்தப்பட வேண்டுமென, சர்வதேச அளவிலும் உள்நாட்டைச் சேர்ந்த பல்வேறு மனித உரிமை சமூக அமைப்புகள் பல்வேறு கோரிக்கைகளை விடுத்துவருகின்றபோதும் அதற்கு முட்டுக்கட்டையாக இருந்து வந்தார் என்ற குற்றச்சாட்டை, தமிழ் அரசியல் வாதிகள் முன்வைத்து முரண்பட்டும் உள்ளார்கள்.
இது போலவே, புதிய அரசியல் சாசன, உருவாக்கத்தில் பௌத்த மதம் சார்ந்த கடும்போக்குவாதத்தை முன்னிலைப்படுத்தியதிலும் அமைச்சரின் வகிபாகம் அதிகமாக இருந்துள்ளது. இதுபோன்ற தமிழ் மக்களுக்கான அரசியல் தீர்வு விவகாரத்திலும் அதிகளவு சார்பு நிலை கொண்டவராக அவர் காணப்படவில்லையென்ற கருத்தும் கூறப்படுகிறது.
தனக்கு ஏற்பட்ட ஒரு நெருக்கடியான சூழ்நிலையில் பௌத்த மதமும் சிங்களப் பெரும்பான்மையும் விழித்தெழ வேண்டுமென்ற தீவிரமான கருத்தை முன்வைத்துள்ளார்.
இன்று சிங்களவர் பற்றி யோசிக்க வேண்டும். அண்மைக்காலங்களில் புத்தசாசனத்துக்கும் நெருக்கடி நிலைகள் ஏற்பட்டுள்ளன. சிங்களவர் பற்றி நாம் இன்று பேசினால் இனவாதிகள் என முத்திரை குத்தப்படுகின்றோம். இன்று எமது நாடு நெருக்கடியான சூழலுக்கு முகங்கொடுத்துள்ளது. அதனால் எமது நாட்டின் பௌத்த தேரர்களும் சிங்கள மக்களும் முன்வந்து தீர்க்கமான முடிவினை எடுக்க வேண்டிய தருணம் தற்பொழுது தோன்றியுள்ளது. உரிய தீர்வை மேற்படி தரப்பினரே முன்னெடுக்க வேண்டுமென, ஆக்ரோஷமான உரையொன்றை முன்னாள் நீதி அமைச்சர் விஜேதாஸ ஆற்றியிருந்தார்.
குறிப்பாக, இலங்கையின் ஆட்சிப் போக்கில் பௌத்த மதத்தின் தாக்கமும் அழுத்தமும் முன்னைய காலத்திலிருந்து வந்துள்ளதென்பதை மஹாவம்சமும், சூளவம்சமும் நிலைநாட்டிக் காட்டுவதுடன், சகல பௌத்த பீடங்களும் இதை உண்மைப்படுத்திக் காட்டி வந்துள்ளன. இதன் காரணமாகவே கடந்த காலங்களிலும் சரி, தற்காலத்திலும் சரி ஆட்சியாளர்கள் அதன்வழிப்பட்ட செல்வாக்குக்கும் தாக்கங்களுக்கும் ஆளாக்கப்பட்டிருக்கிறார்கள் என்பது பல்வேறு வரலாற்று சம்பவங்களினாலும் அரசியல் நிகழ்வுகளினாலும் நிரூபித்துக்காட்டப்பட்டுள்ளன.
உருவாக்கப்படவுள்ள புதிய அரசியல் அமைப்பில் ஒற்றையாட்சிப் பண்பில் எந்த விதமான மாற்றமும் ஏற்படுத்தப்படாது. பௌத்த மதத்தின் முன்னுரிமைக்கு எதுவித பங்கமும் ஏற்படுத்தப்படமாட்டாது. குறிப்பாக பௌத்த மதம் தொடர்பில் அத்தியாயங்களில் மாற்றம் செய்யமாட்டோம் என அரசாங்க தரப்பில் ஜனாதிபதியும் பிரதமரும் உத்தரவாதம் அளித்திருந்தபோதும் நடந்ததென்ன?
புதிய அரசியல் அமைப்புக்கு எதிராக, நான்கு பௌத்த பீடங்கள் ஒன்றிணைந்து போர்க்கொடி தூக்கியிருந்தன. நான்கு பௌத்த பீடங்களின் மாநாயக்க தேரர்கள் ஒன்றிணைந்து புதிய அரசியல் அமைப்பு அல்லது அரசியலமைப்பு திருத்தமோ தேவையற்றது என்றும் அரசியல் அமைப்பில் மாற்றம் செய்யப்பட வேண்டுமானால் தேர்தல் முறையில் மாத்திரம் மாற்றத்தை கொண்டுவாருங்கள், ஏனையவை நாட்டுக்கு தேவையற்றவையென, கடும் சீற்றத்துடன் கோரிக்கை விட்டிருந்தமை, சகலரும் அறிந்த விடயம்.
புதிய அரசியல் அமைப்புக்கு மாநாயக்க தேரர்கள் எதிர்ப்பு தெரிவித்ததையடுத்து ஜனாதிபதி நான்கு மாநாயக்க தேரர்கள் உள்ளடங்கிய பௌத்த பீடத்தினரை சந்தித்து உரையாடியிருந்தார்.
தேரர்களின் எதிர்ப்பை தூக்கியெறிந்து நடப்பதென்பது இலங்கை அரசியலைப் பொறுத்தவரை குறிப்பாக ஆட்சியாளர்களைப் பொறுத்தவரை சர்வசாதாரணமாக எடுத்துக் கொள்ளமுடியாத நிலையிலேயே ஜனாதிபதி, தேரர்களை சந்தித்து உரையாடியிருப்பதுடன் புதிய அரசியல் சாசனம் தொடர்பில் விளக்கியுள்ளார்.
மாநாயக்கர்களை சந்தித்து உரையாடுவதற்கு தமிழ்த் தேசியக் கூட்டமைப்பு முடிவெடுத்தமைக்கு இதுவே காரணமாகும். புதிய அரசியல் அமைப்பு தொடர்பில் தேவைப்பட்டால் பௌத்த பீடாதிமார் உட்பட மதத்தலைவர்களைச் சந்தித்துப் பேசுவது குறித்து த.தே.கூட்டமைப்பு ஆராய்ந்து வருவதாகத் தெரிவிக்கப்பட்ட செய்தியும் இதன் பின்னணியிலேயே இருந்துள்ளது.
சிறுபான்மைச் சமூகத்தின் உரிமை, தொடர்பு மாத்திரமின்றி இலங்கையின் அரசியல் மாற்றம் எதுவாக இருந்தாலும் மாநாயக்க தேரர்களின் ஆசீர்வாதமின்றி செய்துவிடமுடியாது என்பது இலங்கை அரசியல் போக்கில் பல்வேறு சந்தர்ப்பங்களில் நிரூபிக்கப்பட்ட விடயமாகும்.
இதேவேளை, புதிய அரசியல் யாப்பு தேவையில்லையென மாநாயக்க தேரர்கள் தீர்மானத்தை மேற்கொண்டமை தொடர்பில் தேரர்களை தூண்டிவிடுவதற்கும் அவர்களை அரசியல் அமைப்புக்கு எதிராக திருப்பி விடுவதற்கும் சதி செய்யப்படுவதாக அரச தொழில் முயற்சிகள் அபிவிருத்தி அமைச்சரும் ஐக்கிய தேசியக் கட்சியின் பொதுச் செயலாளருமான கபீர் ஹாஷிம் குற்றம் சாட்டியிருந்தமை கவனத்தில் கொள்ளப்பட வேண்டிய விடயமாகும்.
பௌத்த குருமாரின் ஆதிக்கம் இலங்கை அரசியலில் தடுக்க முடியாத ஒன்றாகும். பௌத்த சமயத்துக்கு புதிய அரசியல் அமைப்பில் கொடுக்கப்பட்டுள்ள முக்கியத்துவம் இதன் வெளிப்பாடாகும். ஆட்சிக்கு வரும் ஒவ்வொரு ஜனாதிபதியும் பிரதமரும் பௌத்த குருமாரின் ஆசியைப் பெற்றபின்பே ஆட்சி பீடம் ஏறுகின்றனர். இது நேற்று இன்று ஆரம்பித்த ஒரு மரபு அல்ல. மிகத் தொன்மையான காலத்திலிருந்தே உண்டாகியிருக்கும் மரபு, சடங்கு என்று கூற முடியும்.
சுதந்திரத்துக்குப் பின்னுள்ள பல்வேறு சந்தர்ப்பங்களில் மாநாயக்க தேரர்களின் ஆதிக்கமும் அழுத்தமும் காரணமாக தமிழ் மக்களுக்கான பல்வேறு சந்தர்ப்பங்கள் கைநழுவிப் போனமைக்கு பௌத்த பீடங்கள் மற்றும் மாநாயக்க தேரர்களின் தலையீடுகளும் அழுத்தங்களுமே காரணமாகிப் போயிருக்கின்றன.
பண்டா – செல்வா உடன்படிக்கை கைவிடப்பட்டமை, பண்டாரநாயக்கவின் படுகொலை, டட்லி– செல்வா ஒப்பந்தம் இரத்தாகியமை 1962, திருமதி ஸ்ரீமாவோ பண்டாரநாயக்காவிற்கு எதிரான சதிப்புரட்சி, 1972ஆம் ஆண்டு உருவாக்கப்பட்ட புதிய குடியரசு யாப்பு என எல்லா விடயங்களிலுமே மாநாயக்க தேரர்களின் உட்கலப்பும் பௌத்த பீடங்களின் ஆதிக்கங்களும் இருந்து வந்துள்ளது என்பது மறுக்கப்பட முடியாத உண்மை.
முன்னாள் ஜனாதிபதி மஹிந்த ராஜபக் ஷ காலத்தில் பள்ளிவாசல்களுக்கெதிரான கெடுபிடிகள், முஸ்லிம் வர்த்தக நிலையங்களுக்கெதிரான முஸ்தீபுகள் எவ்வளவு கடுமையாக இருந்து வந்துள்ளன என்பதை சாதாரண பொதுமகனும் அறிவான். ஆனால் நல்லாட்சி அரசாங்கத்தில் மாநாயக்க தேரர்களின் அழுத்தங்களும் ஆதிக்கங்களும் மிகமோசமான நிலையைப் பெற்றுள்ளது என்பது அண்மையில் நடைபெற்ற சம்பவங்களின் மூலம் உணர்ந்து கொள்ளக்கூடிய விடயமாகும்.
அண்மைக்காலமாக ஞானசாரர் என்ற பௌத்த குரு ஒருவரின் தீவிரமான போக்குப்பற்றி நாடே அதிர்ந்து போயிருந்ததை நாடேயறியும். ஞானசார தேரர் பௌத்தமத போதனைகளையும் பௌத்த மத உயர் பீடங்களையும் சங்கடப்படுத்தும் வகையில் நடந்து கொள்கிறார் என பௌத்த தலைவர்களே எச்சரித்திருந்தாலும் பௌத்த உயர் பீடங்களின் ஆசீர்வாதமும் பல சந்தர்ப்பங்களில் ஆதரவாகவும் அனுசரணையாகவும் இருந்து வந்துள்ளதாக குற்றம் சாட்டப்பட்டு வருகிறது. அதனை நிரூபிக்கும் வகையில் ஊடக மாநாட்டில் (20–6–2017) வெளியிட்ட ஊடக அறிக்கையின் மூலம் அறிந்து கொள்ள முடிவதுடன் இந்த ஊடக அறிக்கை பௌத்த பீடங்களினால் அரசாங்கத்துக்கு விடுக்கப்பட்ட எச்சரிக்கையாகவும் கொள்ளலாம்.
நம் நாட்டுக்கும் சிங்கள இனத்துக்கும் பௌத்த சாசனத்துக்கும் சிக்கல் நேரிடும் போதெல்லாம் பௌத்த பிக்குகள் உயிரைக் கொடுத்து எம் நாட்டை பாதுகாக்க முன்வந்துள்ளனர். அந்த வகையில் இப்பொழுது நடந்துகொண்டிருப்பவற்றை பார்த்துக் கொண்டு அமைதியாக எங்களால் இருக்க முடியாது. அசட்டை செய்ய முடியாது என சியம் நிக்காயாவின் அஸ்கிரியத் தலைமையின் நிறைவேற்றுக் குழு எடுத்த தீர்மானமே ஊடக அறிக்கையாக வெளியிடப்பட்டிருந்தது.
இனவாதத் தொனியில் கருத்து வெளியிடும் சில அரசியல்வாதிகள் மீது இந்த அரசாங்கம் நடவடிக்கை எடுப்பதை விட்டுவிட்டு, அவர்களுக்கு பதில் அளிக்க முயலும் பிக்குமார் மீது நடவடிக்கை எடுப்பதற்கு முனையும் அரசாங்கத்துக்கு எமது அதிருப்தியை தெரிவித்துக் கொள்கின்றோமென அவர்கள் கூறியிருந்தார்கள்.
ஞானசாரதேரரின் செயற்பாடுகளுக்கு ஆசீர்வாதம் வழங்குவது போலவும் அரசாங்கத்தைக் கண்டித்தும் பொலனறுவை பிரதான பௌத்த சங்கத் தலைவர் உடுகம, தம்மானந்த ஹிமி கடந்த (20.06.2017) திகதி ஊடக மாநாடு நடத்தி இவ்வறிக்கையை வெளியிட்டிருந்தார்.
இவ்வாறெல்லாம் பார்க்கின்றபோது இலங்கையில் பௌத்த மேலாதிக்கமானது சகல துறைகளையும் கட்டுப்படுத்தும் சமய ஆதிக்கம் கொண்டதாகவும் வழிநடத்தும் சட்டம்பி போலவும் இருந்து கொண்டிருப்பது இந்நாட்டில் அமைதியையும் சமாதானத்தையும் கொண்டு வரும் ஒரு அகப்புற சூழலை உருவாக்குமென்று நம்புவதற்கில்லையென்ற சந்தேகமே வலுக்கொண்டு நிற்கின்றது.
பௌத்தம் ஒரு மதம் மார்க்கம் என்ற வகையில் தன்னை நிலை நிறுத்திக் கொண்டு செல்லுமாயின் இந்நாட்டில் எந்தவொரு பிரச்சினையும் தலைதூக்குவதற்கான சந்தர்ப்பங்கள் உருவாகப் போவதில்லை. பதிலாக சகல துறைகளிலும் ஊடுருவிச் செல்ல நினைக்கின்றபோது தான் நாட்டில் சவால்களும் பிரச்சினைகளும் உருவாகின்றன. இதுதான் இந்த நாட்டின் தலைவிதியாகவும் இருந்து கொண்டிருக்கின்றது.
இன்றைய சூழலில் தமிழ் மக்கள் குறிப்பாக சிறுபான்மை மக்களின் அடிப்படைப் பிரச்சினைகள் அனைத்துக்கும் அரசியல் மயப்பட்ட தீர்வொன்று காணப்பட வேண்டுமென்ற உண்மைநிலை அனைத்து தரப்பினராலும் உணரப்பட்டிருக்கின்றபோதும் அவற்றுக்கான சவால் எங்கிருந்து பிறந்து வருகிறதென்றால் மத பீடங்களிலிருந்து பிறந்து வருவதே ஜீரணிக்க முடியாத ஒரு விடயமாக காணப்படுகிறது.
நீதி அமைச்சர் விஜேதாஸவின் விவகாரமானது அவரை ஒரு சாதாரண அரசியல்வாதியாகப் பார்ப்பதற்கு அப்பால் பௌத்தத்தின் பாதுகாவலன், இனத்தின் நாயகன் என்ற உயர்ந்த நிலைக்குக் கொண்டு செல்லுமளவுக்கு தேரர்களும் பௌத்த பீடங்களும் அவருக்கு அனுசரணை வழங்குவது நாட்டின் இன்றைய இன நிலைமைகளை படம் போட்டுக்காட்டுவதாக அமைகிறது.
இவ்வாறானதொரு சூழ்நிலையில் பௌத்த மேலாதிக்கத்தையும் சிங்கள ஆதிபத்தியத்தையும் தாண்டிக்கொண்டு அரசியல் தீர்வு, நல்லிணக்கம் என்பவற்றை எவ்வாறு காணப்போகிறோமென்பதுதான் பாரிய சவாலாக இருந்து கொண்டிருக் கிறது.
பெளத்த மேலாதிக்கத்தில் தீர்வு சாத்தியமாகுமா?
இன்றைய சூழலில் தமிழ் மக்கள் குறிப்பாக சிறுபான்மை மக்களின் அடிப்படைப் பிரச்சினைகள் அனைத்துக்கும் அரசியல் மயப்பட்ட தீர்வொன்று காணப்பட வேண்டுமென்ற உண்மைநிலை அனைத்து தரப்பினராலும் உணரப்பட்டிருக்கின்றபோதும் அவற்றுக்கான சவால் எங்கிருந்து பிறந்து வருகிறதென்றால் மத பீடங்களிலிருந்து பிறந்து வருவதே ஜீரணிக்க முடியாத ஒரு விடயமாக காணப்படுகிறது.
பௌத்த மதமென்பது இலங்கையில் ஒரு மதமாக மாத்திரம் பேணப்படுவதற்கு அப்பால் அரசியலை வழிநடத்தும் சூத்திரமாகவும் சிங்கள மொழியை காக்கும் காப்பாகவும் வரலாற்றுக்கு முந்திய காலத்திலிருந்தே இருந்து வந்துள்ளது. இதற்கு ஆதாரந்தான் இவ்வாரம் இடம்பெற்ற முக்கியமான சம்பவமொன்று.
நீதி மற்றும் புத்தசாசன அமைச்சராக இருந்த விஜேதாஸ ராஜபக் ஷ நீக்கப்படக்கூடாது. அவரை பாதுகாக்க ஜனாதிபதி, பிரதமர் ஆகியோர் முன் வரவேண்டுமென்ற கோரிக்கையை, இலங்கையில் இயங்கிவரும் சகல பௌத்த பீடங்களின் பிரதிநிதிகளும் விடுத்துள்ள சம்பவம் இவ்வார அரசியலில் முக்கிய செய்தியாகவும் அதேவேளை ஆளும் அரசாங்கத்துக்கு நடுக்கத்தை உண்டுபண்ணும் விடயமாகவும் ஆகியிருக்கிறது.
நீதி மற்றும் புத்தசாசன அமைச்சர் விஜேதாஸ மீது ஐக்கிய தேசியக் கட்சியின் பின் வரிசை பாராளுமன்ற உறுப்பினர்கள் கடும் குற்றச்சாட்டுக்களை சுமத்தி அவர் பதவி நீக்கம் செய்யப்பட வேண்டும் அல்லது அவராக பதவி விலக வேண்டும். ராஜபக் ஷ குடும்பம் பாதுகாக்கப்படுவதற்கு இவரே காரணமென்ற கடுமையான குற்றச்சாட்டுக்கள் வீசப்பட்டும், வாதப்பிரதிவாதங்கள் முன்வைக்கப்பட்டும் வந்த நிலைமைகளின் மத்தியில்தான் சகல பெளத்த பீடங்களின் பிரதிநிதிகளும் இவ்வாறான நிபந்தனையை விதித்தனர்.
அமைச்சர் விஜேதாஸ ராஜபக் ஷ தொடர்பில் முக்கிய தீர்மானங்கள் முன்னெடுக்கப்படவுள்ளதாக கருத்துக்களும் செய்திகளும் வெளிவந்து கொண்டிருந்த நிலையிலேயே நாட்டின் சகல பகுதிகளிலிருந்தும் வந்த பௌத்த பிக்குமார் அமைச்சருக்கு எந்த பாதிப்பும் ஏற்படுத்தாத வகையில் ஜனாதிபதி மற்றும் பிரதமர் செயற்பட வேண்டும். தனிப்பட்ட தேவைகளுக்காக நாட்டின் தேசிய ஒற்றுமையில் குழப்பங்களை ஏற்படுத்தக்கூடாது என்பதே பிரதான பௌத்த பீடங்களின் வேண்டுகோளாகவும் இருந்தன.
முன்னாள் வெளிவிவகார அமைச்சர் ரவி கருணாநாயக்க, பதவி விலகி, இரண்டொருவாரங்கள் ஆகவில்லை. புத்தசாசன அமைச்சர் பதவி விலக வேண்டுமென்ற விவகாரம் பலமடைந்து தேசிய அரசாங்கத்துக்குள் நெருக்கடி நிலை உருவாக்கியது. இறுதியில் அவரும் பதவி நீக்கப்பட்டார்.
புத்தசாசன அமைச்சர் ஓர் விமர்சனத்துக்குரிய, அமைச்சராக அண்மைக்காலமாக பேசப்பட்டு வந்ததுடன், தமிழ் மக்கள் தொடர்பிலும் கடும்போக்கு வாதியாக இருந்து வந்துள்ளார் என்பது பல சந்தர்ப்பங்களில் சுட்டிக்காட்டப்பட்டுள்ளது.
விசாரணையற்று, விளக்கமற்று, நீதிமன்றின் முன் நிறுத்தப்படாமல் நீண்ட காலமாகவே அரசியல் கைதிகளாக சிறையில் வாடிவரும் தமிழ் அரசியல் கைதிகள் விடுதலை செய்யப்பட வேண்டும். இல்லையேல், விசாரணைக்குட்படுத்தப்பட வேண்டுமென, சர்வதேச அளவிலும் உள்நாட்டைச் சேர்ந்த பல்வேறு மனித உரிமை சமூக அமைப்புகள் பல்வேறு கோரிக்கைகளை விடுத்துவருகின்றபோதும் அதற்கு முட்டுக்கட்டையாக இருந்து வந்தார் என்ற குற்றச்சாட்டை, தமிழ் அரசியல் வாதிகள் முன்வைத்து முரண்பட்டும் உள்ளார்கள்.
இது போலவே, புதிய அரசியல் சாசன, உருவாக்கத்தில் பௌத்த மதம் சார்ந்த கடும்போக்குவாதத்தை முன்னிலைப்படுத்தியதிலும் அமைச்சரின் வகிபாகம் அதிகமாக இருந்துள்ளது. இதுபோன்ற தமிழ் மக்களுக்கான அரசியல் தீர்வு விவகாரத்திலும் அதிகளவு சார்பு நிலை கொண்டவராக அவர் காணப்படவில்லையென்ற கருத்தும் கூறப்படுகிறது.
தனக்கு ஏற்பட்ட ஒரு நெருக்கடியான சூழ்நிலையில் பௌத்த மதமும் சிங்களப் பெரும்பான்மையும் விழித்தெழ வேண்டுமென்ற தீவிரமான கருத்தை முன்வைத்துள்ளார்.
இன்று சிங்களவர் பற்றி யோசிக்க வேண்டும். அண்மைக்காலங்களில் புத்தசாசனத்துக்கும் நெருக்கடி நிலைகள் ஏற்பட்டுள்ளன. சிங்களவர் பற்றி நாம் இன்று பேசினால் இனவாதிகள் என முத்திரை குத்தப்படுகின்றோம். இன்று எமது நாடு நெருக்கடியான சூழலுக்கு முகங்கொடுத்துள்ளது. அதனால் எமது நாட்டின் பௌத்த தேரர்களும் சிங்கள மக்களும் முன்வந்து தீர்க்கமான முடிவினை எடுக்க வேண்டிய தருணம் தற்பொழுது தோன்றியுள்ளது. உரிய தீர்வை மேற்படி தரப்பினரே முன்னெடுக்க வேண்டுமென, ஆக்ரோஷமான உரையொன்றை முன்னாள் நீதி அமைச்சர் விஜேதாஸ ஆற்றியிருந்தார்.
பொதுவாகவே இலங்கையிலுள்ள மக்களில் இஸ்லாமியர் தங்களை மதத்தால் அடையாளப்படுத்துகின்றார்கள். தமிழர்கள் மொழியால் அடையாளப்படுத்துகிறார்கள். சிங்கள மக்கள் மொழியாலும் மதத்தாலும் அடையாளப்படுத்துகின்றார்கள். சிங்கள மக்களைப் பொறுத்தவரை மதமென்பது அவர்களது சகல கைங்கரியங்களையும் தீர்மானிக்கும் பீடமாக விளங்குகின்றது.
குறிப்பாக, இலங்கையின் ஆட்சிப் போக்கில் பௌத்த மதத்தின் தாக்கமும் அழுத்தமும் முன்னைய காலத்திலிருந்து வந்துள்ளதென்பதை மஹாவம்சமும், சூளவம்சமும் நிலைநாட்டிக் காட்டுவதுடன், சகல பௌத்த பீடங்களும் இதை உண்மைப்படுத்திக் காட்டி வந்துள்ளன. இதன் காரணமாகவே கடந்த காலங்களிலும் சரி, தற்காலத்திலும் சரி ஆட்சியாளர்கள் அதன்வழிப்பட்ட செல்வாக்குக்கும் தாக்கங்களுக்கும் ஆளாக்கப்பட்டிருக்கிறார்கள் என்பது பல்வேறு வரலாற்று சம்பவங்களினாலும் அரசியல் நிகழ்வுகளினாலும் நிரூபித்துக்காட்டப்பட்டுள்ளன.
உருவாக்கப்படவுள்ள புதிய அரசியல் அமைப்பில் ஒற்றையாட்சிப் பண்பில் எந்த விதமான மாற்றமும் ஏற்படுத்தப்படாது. பௌத்த மதத்தின் முன்னுரிமைக்கு எதுவித பங்கமும் ஏற்படுத்தப்படமாட்டாது. குறிப்பாக பௌத்த மதம் தொடர்பில் அத்தியாயங்களில் மாற்றம் செய்யமாட்டோம் என அரசாங்க தரப்பில் ஜனாதிபதியும் பிரதமரும் உத்தரவாதம் அளித்திருந்தபோதும் நடந்ததென்ன?
புதிய அரசியல் அமைப்புக்கு எதிராக, நான்கு பௌத்த பீடங்கள் ஒன்றிணைந்து போர்க்கொடி தூக்கியிருந்தன. நான்கு பௌத்த பீடங்களின் மாநாயக்க தேரர்கள் ஒன்றிணைந்து புதிய அரசியல் அமைப்பு அல்லது அரசியலமைப்பு திருத்தமோ தேவையற்றது என்றும் அரசியல் அமைப்பில் மாற்றம் செய்யப்பட வேண்டுமானால் தேர்தல் முறையில் மாத்திரம் மாற்றத்தை கொண்டுவாருங்கள், ஏனையவை நாட்டுக்கு தேவையற்றவையென, கடும் சீற்றத்துடன் கோரிக்கை விட்டிருந்தமை, சகலரும் அறிந்த விடயம்.
புதிய அரசியல் அமைப்புக்கு மாநாயக்க தேரர்கள் எதிர்ப்பு தெரிவித்ததையடுத்து ஜனாதிபதி நான்கு மாநாயக்க தேரர்கள் உள்ளடங்கிய பௌத்த பீடத்தினரை சந்தித்து உரையாடியிருந்தார்.
தேரர்களின் எதிர்ப்பை தூக்கியெறிந்து நடப்பதென்பது இலங்கை அரசியலைப் பொறுத்தவரை குறிப்பாக ஆட்சியாளர்களைப் பொறுத்தவரை சர்வசாதாரணமாக எடுத்துக் கொள்ளமுடியாத நிலையிலேயே ஜனாதிபதி, தேரர்களை சந்தித்து உரையாடியிருப்பதுடன் புதிய அரசியல் சாசனம் தொடர்பில் விளக்கியுள்ளார்.
மாநாயக்கர்களை சந்தித்து உரையாடுவதற்கு தமிழ்த் தேசியக் கூட்டமைப்பு முடிவெடுத்தமைக்கு இதுவே காரணமாகும். புதிய அரசியல் அமைப்பு தொடர்பில் தேவைப்பட்டால் பௌத்த பீடாதிமார் உட்பட மதத்தலைவர்களைச் சந்தித்துப் பேசுவது குறித்து த.தே.கூட்டமைப்பு ஆராய்ந்து வருவதாகத் தெரிவிக்கப்பட்ட செய்தியும் இதன் பின்னணியிலேயே இருந்துள்ளது.
சிறுபான்மைச் சமூகத்தின் உரிமை, தொடர்பு மாத்திரமின்றி இலங்கையின் அரசியல் மாற்றம் எதுவாக இருந்தாலும் மாநாயக்க தேரர்களின் ஆசீர்வாதமின்றி செய்துவிடமுடியாது என்பது இலங்கை அரசியல் போக்கில் பல்வேறு சந்தர்ப்பங்களில் நிரூபிக்கப்பட்ட விடயமாகும்.
இதேவேளை, புதிய அரசியல் யாப்பு தேவையில்லையென மாநாயக்க தேரர்கள் தீர்மானத்தை மேற்கொண்டமை தொடர்பில் தேரர்களை தூண்டிவிடுவதற்கும் அவர்களை அரசியல் அமைப்புக்கு எதிராக திருப்பி விடுவதற்கும் சதி செய்யப்படுவதாக அரச தொழில் முயற்சிகள் அபிவிருத்தி அமைச்சரும் ஐக்கிய தேசியக் கட்சியின் பொதுச் செயலாளருமான கபீர் ஹாஷிம் குற்றம் சாட்டியிருந்தமை கவனத்தில் கொள்ளப்பட வேண்டிய விடயமாகும்.
பௌத்த குருமாரின் ஆதிக்கம் இலங்கை அரசியலில் தடுக்க முடியாத ஒன்றாகும். பௌத்த சமயத்துக்கு புதிய அரசியல் அமைப்பில் கொடுக்கப்பட்டுள்ள முக்கியத்துவம் இதன் வெளிப்பாடாகும். ஆட்சிக்கு வரும் ஒவ்வொரு ஜனாதிபதியும் பிரதமரும் பௌத்த குருமாரின் ஆசியைப் பெற்றபின்பே ஆட்சி பீடம் ஏறுகின்றனர். இது நேற்று இன்று ஆரம்பித்த ஒரு மரபு அல்ல. மிகத் தொன்மையான காலத்திலிருந்தே உண்டாகியிருக்கும் மரபு, சடங்கு என்று கூற முடியும்.
சுதந்திரத்துக்குப் பின்னுள்ள பல்வேறு சந்தர்ப்பங்களில் மாநாயக்க தேரர்களின் ஆதிக்கமும் அழுத்தமும் காரணமாக தமிழ் மக்களுக்கான பல்வேறு சந்தர்ப்பங்கள் கைநழுவிப் போனமைக்கு பௌத்த பீடங்கள் மற்றும் மாநாயக்க தேரர்களின் தலையீடுகளும் அழுத்தங்களுமே காரணமாகிப் போயிருக்கின்றன.
பண்டா – செல்வா உடன்படிக்கை கைவிடப்பட்டமை, பண்டாரநாயக்கவின் படுகொலை, டட்லி– செல்வா ஒப்பந்தம் இரத்தாகியமை 1962, திருமதி ஸ்ரீமாவோ பண்டாரநாயக்காவிற்கு எதிரான சதிப்புரட்சி, 1972ஆம் ஆண்டு உருவாக்கப்பட்ட புதிய குடியரசு யாப்பு என எல்லா விடயங்களிலுமே மாநாயக்க தேரர்களின் உட்கலப்பும் பௌத்த பீடங்களின் ஆதிக்கங்களும் இருந்து வந்துள்ளது என்பது மறுக்கப்பட முடியாத உண்மை.
முன்னாள் ஜனாதிபதி மஹிந்த ராஜபக் ஷ காலத்தில் பள்ளிவாசல்களுக்கெதிரான கெடுபிடிகள், முஸ்லிம் வர்த்தக நிலையங்களுக்கெதிரான முஸ்தீபுகள் எவ்வளவு கடுமையாக இருந்து வந்துள்ளன என்பதை சாதாரண பொதுமகனும் அறிவான். ஆனால் நல்லாட்சி அரசாங்கத்தில் மாநாயக்க தேரர்களின் அழுத்தங்களும் ஆதிக்கங்களும் மிகமோசமான நிலையைப் பெற்றுள்ளது என்பது அண்மையில் நடைபெற்ற சம்பவங்களின் மூலம் உணர்ந்து கொள்ளக்கூடிய விடயமாகும்.
அண்மைக்காலமாக ஞானசாரர் என்ற பௌத்த குரு ஒருவரின் தீவிரமான போக்குப்பற்றி நாடே அதிர்ந்து போயிருந்ததை நாடேயறியும். ஞானசார தேரர் பௌத்தமத போதனைகளையும் பௌத்த மத உயர் பீடங்களையும் சங்கடப்படுத்தும் வகையில் நடந்து கொள்கிறார் என பௌத்த தலைவர்களே எச்சரித்திருந்தாலும் பௌத்த உயர் பீடங்களின் ஆசீர்வாதமும் பல சந்தர்ப்பங்களில் ஆதரவாகவும் அனுசரணையாகவும் இருந்து வந்துள்ளதாக குற்றம் சாட்டப்பட்டு வருகிறது. அதனை நிரூபிக்கும் வகையில் ஊடக மாநாட்டில் (20–6–2017) வெளியிட்ட ஊடக அறிக்கையின் மூலம் அறிந்து கொள்ள முடிவதுடன் இந்த ஊடக அறிக்கை பௌத்த பீடங்களினால் அரசாங்கத்துக்கு விடுக்கப்பட்ட எச்சரிக்கையாகவும் கொள்ளலாம்.
நம் நாட்டுக்கும் சிங்கள இனத்துக்கும் பௌத்த சாசனத்துக்கும் சிக்கல் நேரிடும் போதெல்லாம் பௌத்த பிக்குகள் உயிரைக் கொடுத்து எம் நாட்டை பாதுகாக்க முன்வந்துள்ளனர். அந்த வகையில் இப்பொழுது நடந்துகொண்டிருப்பவற்றை பார்த்துக் கொண்டு அமைதியாக எங்களால் இருக்க முடியாது. அசட்டை செய்ய முடியாது என சியம் நிக்காயாவின் அஸ்கிரியத் தலைமையின் நிறைவேற்றுக் குழு எடுத்த தீர்மானமே ஊடக அறிக்கையாக வெளியிடப்பட்டிருந்தது.
இனவாதத் தொனியில் கருத்து வெளியிடும் சில அரசியல்வாதிகள் மீது இந்த அரசாங்கம் நடவடிக்கை எடுப்பதை விட்டுவிட்டு, அவர்களுக்கு பதில் அளிக்க முயலும் பிக்குமார் மீது நடவடிக்கை எடுப்பதற்கு முனையும் அரசாங்கத்துக்கு எமது அதிருப்தியை தெரிவித்துக் கொள்கின்றோமென அவர்கள் கூறியிருந்தார்கள்.
ஞானசாரதேரரின் செயற்பாடுகளுக்கு ஆசீர்வாதம் வழங்குவது போலவும் அரசாங்கத்தைக் கண்டித்தும் பொலனறுவை பிரதான பௌத்த சங்கத் தலைவர் உடுகம, தம்மானந்த ஹிமி கடந்த (20.06.2017) திகதி ஊடக மாநாடு நடத்தி இவ்வறிக்கையை வெளியிட்டிருந்தார்.
இவ்வாறெல்லாம் பார்க்கின்றபோது இலங்கையில் பௌத்த மேலாதிக்கமானது சகல துறைகளையும் கட்டுப்படுத்தும் சமய ஆதிக்கம் கொண்டதாகவும் வழிநடத்தும் சட்டம்பி போலவும் இருந்து கொண்டிருப்பது இந்நாட்டில் அமைதியையும் சமாதானத்தையும் கொண்டு வரும் ஒரு அகப்புற சூழலை உருவாக்குமென்று நம்புவதற்கில்லையென்ற சந்தேகமே வலுக்கொண்டு நிற்கின்றது.
பௌத்தம் ஒரு மதம் மார்க்கம் என்ற வகையில் தன்னை நிலை நிறுத்திக் கொண்டு செல்லுமாயின் இந்நாட்டில் எந்தவொரு பிரச்சினையும் தலைதூக்குவதற்கான சந்தர்ப்பங்கள் உருவாகப் போவதில்லை. பதிலாக சகல துறைகளிலும் ஊடுருவிச் செல்ல நினைக்கின்றபோது தான் நாட்டில் சவால்களும் பிரச்சினைகளும் உருவாகின்றன. இதுதான் இந்த நாட்டின் தலைவிதியாகவும் இருந்து கொண்டிருக்கின்றது.
இன்றைய சூழலில் தமிழ் மக்கள் குறிப்பாக சிறுபான்மை மக்களின் அடிப்படைப் பிரச்சினைகள் அனைத்துக்கும் அரசியல் மயப்பட்ட தீர்வொன்று காணப்பட வேண்டுமென்ற உண்மைநிலை அனைத்து தரப்பினராலும் உணரப்பட்டிருக்கின்றபோதும் அவற்றுக்கான சவால் எங்கிருந்து பிறந்து வருகிறதென்றால் மத பீடங்களிலிருந்து பிறந்து வருவதே ஜீரணிக்க முடியாத ஒரு விடயமாக காணப்படுகிறது.
நீதி அமைச்சர் விஜேதாஸவின் விவகாரமானது அவரை ஒரு சாதாரண அரசியல்வாதியாகப் பார்ப்பதற்கு அப்பால் பௌத்தத்தின் பாதுகாவலன், இனத்தின் நாயகன் என்ற உயர்ந்த நிலைக்குக் கொண்டு செல்லுமளவுக்கு தேரர்களும் பௌத்த பீடங்களும் அவருக்கு அனுசரணை வழங்குவது நாட்டின் இன்றைய இன நிலைமைகளை படம் போட்டுக்காட்டுவதாக அமைகிறது.
இவ்வாறானதொரு சூழ்நிலையில் பௌத்த மேலாதிக்கத்தையும் சிங்கள ஆதிபத்தியத்தையும் தாண்டிக்கொண்டு அரசியல் தீர்வு, நல்லிணக்கம் என்பவற்றை எவ்வாறு காணப்போகிறோமென்பதுதான் பாரிய சவாலாக இருந்து கொண்டிருக் கிறது.
திருமலை நவம்
http://content.epaper.virakesari.lk/newspaper/Daily/arasiyal-theepori/2017-08-26#page-2